Mí mắt nổi mụn trắng là bệnh gì? Triệu chứng và cách điều trị

Trang chủ / Mí mắt nổi mụn trắng là bệnh gì? Triệu chứng và cách điều trị

Câu hỏi: Chào bác sĩ, dạo gần đây tự nhiên cháu thấy nổi hạt trắng ở mí mắt dưới, những nốt mụn này nhỏ thôi nhưng khiến cháu cảm thấy rất khó chịu vì mắt luôn có cảm giác bị cộm lên. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi mí mắt nổi mụn trắng là bệnh gì ạ? Triệu chứng mắt nổi hột trắng và cách điều trị như thế nào? Cháu cảm ơn (Hà Linh – Thái Bình)

Trả lời: 

Hà Linh thân mến!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với các câu hỏi “mí mắt nổi mụn trắng là bệnh gì? triệu chứng mắt nổi hột trắng và cách điều trị như thế nào” của bạn, bác sỹ tư vấn xin được giải đáp lần lượt như sau:

1. Mí mắt nổi mụn trắng là bệnh gì?

- Ở mi trên cũng như mi dưới, trong sụn mi mắt có khoảng 20 – 25 tuyến nhờn tiết ra chất nhờn là một trong những thành phần nước mắt. Khi ống tuyến này tắc sẽ sưng lên và tạo thành nốt mụn trắng ở mí mắt.

- Tình trạng mí mắt nổi mụn trắng hay mí mắt nổi hột trắng như cháu miêu tả trong thư có thể là biểu hiện của một số loại bệnh sau:

mi-mat-noi-mun-trang-la-benh-gi

Những nốt mụn trắng ở mí mắt gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng 

- Chắp mi mắt: Là một dạng u hạt mãn tính. Hình thành là do tắc một trong những ống tuyến nhờn nằm ở sụn mi mắt. Chắp có nhiều dạng, gồm chắp bên trong và chắp bên ngoài. Chắp bên ngoài là một nốt đỏ ở mi mắt, kích thước và độ rắn giống như hạt đậu. Chắp bên trong thường kín đáo, nằm ở mặt trong của mi mắt.

- Lẹo mắt: Là chứng viêm cấp tính, do một loại tụ cầu khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi hoặc vi khuẩn như Staphylocoque gây nên. Khi lẹo mới mọc, mi mắt sưng nhẹ, hơi đỏ, ngứa, đau, tiếp đó ở chỗ đau nổi lên một khối rắn to cỡ hạt gạo.

- Mụn thịt: Căn cứ vào miêu tả của Hà Linh có nổi hạt trắng ở mí mắt thì chúng tôi cũng đưa ra thêm một chuẩn đoán về tình trạng như của cháu có thể là biểu hiện của mụn thịt. Đây là một dạng u tuyến mồ hôi lành tình, mụn thịt hình thành do sự rối loạn của lớp collagen dưới da hoặc do chế độ sinh hoạt bị đảo lộn, không đảm bảo khoa học.

2. Mí mắt nổi hột trắng có triệu chứng như thế nào?

Nhằm giúp Hà Linh cũng như bạn đọc có thêm thông tin về tình trạng mí mắt nổi mụn trắng nên ở đây chúng tôi xin đưa ra một số triệu chứng của bệnh để mọi người có thể căn cứ vào đó và phân biệt được.

- Chắp mí mắt: Có triệu chứng sưng, đau, đỏ, khó chịu ở bề mặt kết mạc của mi mắt; sau vài ngày chắp xẹp xuống chỉ còn khối tròn không đau, lớn dần trên mi mắt thành một khối màu đỏ, xám dưới kết mạc.

mi-mat-noi-hot-trang

Mụn trắng ở mí mắt có biểu hiện sưng tấy thì đó là chắp hoặc lẹo mắt

- Lẹo mắt:  Có triệu chứng đau đỏ, ấn đau bờ mi, sau hóa cứng; chảy nước mắt, sợ ánh sáng, cảm giác như có dị vật ở mắt; mưng mủ ở trung tâm chỗ hóa cứng, ít lâu sau áp-xe vỡ ra, chảy mủ, hết đau.

- Mụn thịt: Có biểu hiện là các hạt nhỏ màu trắng đục, có hình dáng giống hạt gạo, nhỏ với kích thước từ 1-2 mm, không gây viêm tấy, không đau nhức, không có nhân.

3. Cách điều trị mọc mụn trắng ở mí mắt 

Mí mắt nổi mụn trắng không phải là một bệnh nghiêm trọng, tuy nhiên vì mụn mọc ở mắt – một vị trí vốn nhạy cảm  nên trong quá trình điều trị cần phải chú ý để tránh gây ảnh hưởng đến thị lực.

- Chắp mí mắt: Khi bị chắp bạn không nên tự ý nặn để tránh bị sẹo mà để chắp tự vỡ và sẽ khỏi sau vài tháng. Trong thời gian này bạn nên vệ sinh cho mắt bằng nước ấm pha với muối.

- Lẹo mắt: Hãy để cho những lẹo mắt tự vỡ. Tuyệt đối không được ép hoặc nặn chúng. Sử dụng thuốc mỡ điều trị lẹo mí mắt theo chỉ định của bác sĩ.

Mí mắt nổi mụn trắng 3

Khi bị mụn trắng ở mí mắt cần phải chú ý trong việc điều trị

- Mụn thịt: So với chắp và lẹo mắt thì mụn thịt không gây sưng tấy, đau đớn. Tuy nhiên những nốt mụn thịt này nếu để lâu sẽ có nguy cơ lan rộng sang những vùng khác và gây mất thẩm mỹ trầm trọng, do vậy mà cần phải có phương pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam đang ứng dụng độc quyền phương pháp điều trị mụn thịt bằng công nghệ Laser CO2 Fractional. Theo đánh giá của các chuyên gia da liễu thì Laser CO2 Fractional là công nghệ trị mụn thịt tiên tiến hiện nay, giúp “thổi bay” mụn thịt, không cho mụn có cơ hội tái phát trở lại, an toàn cho làn da người dùng.

Kết quả khách hàng điều trị mụn thịt bằng Laser CO2 Fractional tại Kangnam

mun-trang-o-mi-mat

Kết quả khách hàng điều trị mụn thịt bằng Laser CO2 Fractional tại Kangnam

Tại Kangnam với đội ngũ bác sĩ da liễu có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn loại bỏ các nốt mụn thịt ở mí mắt an toàn, trả lại cho bạn vùng da săn chắc và sáng mịn.

Mọi thắc mắc về dịch vụ điều trị mụn thịt bằng Laser CO2 Fractional tại Kangnam Hà Linh hãy gọi đến số Tổng đài 1900 6466 để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Chúc Linh luôn xinh đẹp!

Bác sĩ tư vấn

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam

Nguồn: http://ift.tt/2gcx5Gz

Mí mắt nổi mụn trắng là bệnh gì? Triệu chứng và cách điều trị

5 (100%) 2 votes