Cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ đảm bảo tránh sẹo lồi – 5 điều lưu ý

Theo các bác sĩ, giai đoạn cắt chỉ xong, bạn cần phải hết sức lưu ý đến cách chăm sóc vết thương bởi điều này không chỉ giúp vết mổ nhanh lành mà còn hạn chế tối đa sẹo lồi. Nhưng đa số nhiều người còn lúng túng, không biết cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ như thế “đúng chuẩn”. Ngay bây giờ, bạn hãy tuân thủ 5 cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ theo hướng dẫn của các chuyên gia sẽ thúc đẩy lành thương, đảm bảo tuyệt đối không để lại sẹo lồi.

Cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ11

Cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ đảm bảo tránh sẹo lồi

Đối với loại phẫu thuật thông thường, bạn cần phải đến bệnh viện để tiến hành cắt chỉ từ 5 ngày đến 21 ngày (phụ thuộc vào loại vết thương và vùng can thiệp phẫu thuật). Bạn có biết rằng, sẹo lồi là hệ quả của quá trình tự phục hồi, làm liền da ở những vết thương do không được chăm sóc đúng cách ngay sau mổ hoặc sau khi cắt chỉ. Do vậy, để tránh không bị sẹo lồi, các bác sĩ đưa ra những lưu ý trong cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ phải đảm bảo 5 nguyên tắc “vàng” sau đây:

1- Những thực phẩm tuyệt đối “kiệng kỵ” trong giai đoạn đầu:

Cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ22

Ngay sau khi cắt chỉ, bạn cần phải “kiêng kỵ” 1-2 tháng những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục, có nguy cơ gây dị ứng cao khiến vết mổ để lại sẹo xấu sau khi lành. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn cần tránh ăn: rau muống, thịt bò, thịt gà, thịt chó, trứng, đồ nếp, hải sản, đồ ăn cay nóng ( ớt, mù tạt, hạt tiêu), hạn chế bia, rượu, cà phê. Ngoài ra, bạn có thể tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu collagen, vitamin C, đồng, kẽm, tăng cường tái tạo tế bào, phát triển tế bào da mới giúp vết mổ sẽ đạt tính thẩm mỹ cao hơn.

2 – Luôn giữ vết mổ luôn sạch sẽ

Vệ sinh vết mổ hằng ngày là một việc làm rất quan trọng trong cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ. Bạn nên giữ vết mổ luôn luôn sạch sẽ. Bạn ó thể dùng nước muối loãng (nước muối sinh lý) hay những dung dịch sát trùng được dùng trong y khoa như betadin để rửa qua vết thương.  Sau đó, dùng bông sạch thấm khô vết mổ, để vết mổ hở không cần băng kín, giữ cho vết mổ luôn khô sạch.

3- Mặc quần áo rộng rãi thông thoáng:

Các bác sĩ khuyên bạn, thời gian phục hồi, bạn nên mặc quần áo thật rộng rãi, thoáng mát nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng, ngăn ngừa việc cọ xát, kích thích, tác động đến vết mổ. Tốt nhất bạn nên lựa chọn chất liệu vải làm bằng cotton để đảm bảo sự co giãn, thông thoáng vết mổ giúp vết mổ luôn được khô thoáng

4- Tránh gãi, chà xát mạnh vào vết mổ:

Cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ66

Giai đoạn cắt chỉ xong, vết mổ vẫn chưa hoàn toàn lành hẳn đang liền sẹo. Do vậy, bạn tuyệt đối không gãi, cào, chà xát lên vết mổ. Bất kỳ sự va chạm, cọ xát mạnh đều có thể ảnh hưởng rất lớn đến vết mổ.Nhiều trường hợp va đập quá mạnh vùng mổ có thể gây ra hiện tượng mưng mủ, nhiễm trùng khiến thời gian để lành lại kéo rất dài. Gặp phải những trường hợp này, bạn cần phải gặp ngay bác sĩ để sơ cứu, tránh để lại những di chứng như sẹo lồi để lại.

5- Hạn chế vết mổ bị tác động từ tia tử ngoại UV:

Theo các chuyên gia, tia tử ngoại có khả năng phá hủy phần da non khiến vết thương chậm lành, lâu liền, thậm chí rất dễ để lại sẹo. Do vậy, khi có việc cần ra nắng, bạn nhớ che chắn kỹ vết mổ, hoặc dùng sử dụng kem chống năng để bôi lên vết thương.

Cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ77

Vết mổ sau phẫu thuật thẩm mỹ rất dễ để lại sẹo cũng như những biến chứng không mong muốn, bởi vậy bạn cần phải đến những cơ sở y tế uy tín để thực hiện cắt chỉ. Nếu bạn có thể thực hiện cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ theo đúng hướng dẫn của các bác sỹ thẩm mỹ, chắc chắn rằng vết mổ của bạn sẽ nhanh phục hồi. Quan trọng hơn, những lưu ý này sẽ hạn chế quá trình hình thành và để lại sẹo lồi trên làn da của bạn.

Lưu ý: Những trường hợp nào cần gọi cho bác sĩ?

Hãy gọi ngay cho bác sĩ phẫu thuật khi bạn gặp phải các hiện tượng sau:

Vết mổ đau nhức, sưng tấy kèm hiện tượng sốt phát ban, nóng đỏ,

Vết mổ bị nhiễm trùng hoặc bị mưng mủ có mùi khó chịu

Vết mổ đột nhiên chảy máu

Với những trường hợp xuất hiện sẹo lồi do cơ địa, bạn cần nhờ cậy tới sự hỗ trợ của các chuyên gia thẩm mỹ. Hiện nay với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ y học hiện đại đã chứng minh rằng, sẹo lồi hoàn toàn có thể xử lý triệt để một cách nhanh nhất. Phương pháp trị sẹo lồi không phẫu thuật theo công nghệ Laser C02 Fractional đang được các chuyên gia đánh giá rất cao bởi kết quả thẩm mỹ hoàn hảo, tính an toàn vượt trội. ( Tham khảo chi tiết:

Chúc các bạn thành công!

Cách chăm sóc vết thương sau khi cắt chỉ đảm bảo tránh sẹo lồi – 5 điều lưu ý

5 (100%) 1 vote